ซื้อคอนโดมือสอง ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

หลายคนอยากซื้อคอนโดย่านตัวเมืองไว้อยู่อาศัย ปล่อยเช่า หรือซื้อเพื่อเกร็งกำไร ทำให้หลายคนที่มีเงินทุนไม่สูงหันมาสนใจซื้อคอนโดมือสอง แต่คอนโดมือสองก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียอาจต่างกันไปตามทำเลและขนาดห้อง ผู้ที่ต้องการซื้อควรศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วน

ค่าใช้จ่ายหากซื้อคอนโดมือสอง 

1.ส่วนต่างในการซื้อคอนโด นอกเหนือจากเงินกู้ 

การซื้อคอนโดมือสองนั้น ธนาคารพาณิชย์จะปล่อยกู้ได้ไม่ถึง 100% ของราคาประเมินเหมือนกับการกู้ซื้อคอนโดมือหนึ่ง ผู้ซื้อจึงควรเตรียมเงินสดไว้สำหรับส่วนต่างที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย  

2.ค่าประกันเงินกู้ 

เป็นค่าประกันที่มีไว้คุ้มครองในกรณีที่ผู้ซื้อเสียชีวิตและไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้ที่เหลือได้ โดยจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร  

3.ค่าจดจำนอง 

ค่าจดจำนองจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ซื้อมีการกู้เงินกับธนาคาร โดยจะคิดเป็น 1% ของยอดเงินกู้ทั้งหมด  

4.ค่าธรรมเนียมในการโอนกรรมสิทธิ์ 

เป็นค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บ 2% ของราคาขายหรือราคาประเมิน โดยอ้างอิงราคาที่สูงกว่า กล่าวคือ หากราคาประเมินจากกรมที่ดินสูงกว่าราคาซื้อขายที่เจ้าของห้องกำหนด การโอนคอนโด และค่าใช้จ่ายที่จะคำนวณ ก็จะยึดเอาราคาประเมินมาเป็นเกณฑ์โดยสามารถเข้าไปดูราคาประเมินคอนโดจากกรมธนารักษ์ ทั้งนี้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถตกลงกันได้ว่าใครจะเป็นผู้จ่ายทั้งหมด หรือจ่ายคนละครึ่งก็ได้เช่นกัน  

5.ค่าอากรแสตมป์  

ผู้ขายจะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ ค่าอากรแสตมป์จะเกิดขึ้นในกรณีที่เป็นเจ้าของห้องชุดมาเกิน 5 ปี หรือมีชื่อเป็นเจ้าบ้านในทะเบียนบ้าน 1 ปีขึ้นไป ซึ่งจะคิดเป็น 0.5% ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมิน (เลือกจากราคาที่สูงกว่า)  

6.ภาษีธุรกิจเฉพาะ  

คิดเป็น 3.3% ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมิน  ในกรณีที่เป็นเจ้าของห้องชุดไม่เกิน 5 ปี หรือมีชื่อเป็นเจ้าบ้านในทะเบียนบ้านไม่เกิน 1 ปี  

7.ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย 

ภาษีนี้จะจ่ายให้กับสำนักงานที่ดินในวันที่ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ไปทำเรื่องโอนคอนโดกัน โดยจะคำนวณตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร โดยคิดไม่เกินร้อยละ 2.5 จากราคาประเมิน 

8.ค่าธรรมเนียมอื่น ๆ 

นอกจากนั้นยังมีค่าธรรมเนียมอื่น ๆ อีกเล็กน้อย เช่น ค่าคำขอในการโอน 20 บาท, ค่ามอบอำนาจ 50 บาท, ค่าพยาน 20 บาท เป็นต้น ซึ่งอาจจะแตกต่างจากนี้เล็กน้อย ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าพนักงาน 

การซื้อคอนโดมือสองอาจจะมีราคาที่ถูกกว่ามือหนึ่งก็จริง แต่จะต้องทราบด้วยว่าจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างทำการซื้อ-ขาย และที่สำคัญคอนโดมือสองจะไม่สามารถกู้ได้เต็มจำนวนจึงจำเป็นต้องเตรียมเงินสดไว้เสมอ